12.08.2002

December 8, 2002 || 12:20 pm


Biyernes at Ramadan. Sarado ang mga opisina at walang pasok. Binalak kong dumito lang sa bahay at magpahinga ngunit sadyang makati ang talampakan ko. 30 minuto pa lang mula pagkagising, di na ako mapirme sa bahay.

Naghanap ako ng makakasama lumabas pero nakalarga na o tinatamad o walang kotse. Kaya't nauwi ako sa family bonding kuno at hinatak ang dalawang mas nakababatang kapatid para manood ng Shaolin Soccer. Natutuwa naman ako at patok na patok sa Pinoy ang pelikula.

Pagkatapos ng sine'y sumunod ang ama ko at ipamimili pala ang dalawa kong kapatid. Sapatos para sa utol ko na may laban bukas at damit kay Mai na may Youth's night daw. Parang high school ako ulit dahil habang namimili ang dalawa kong kapatid naghahanap din ako ng sa akin. Kailan nga ba ako uli nagshopping ng kasama ang magulang ko? Pag-apak ng kolehiyo, humihingi na lang ako ng pera at nagpapasabay sa mga kabarkada bumili ng pangangailangan.

Nakalimutan ko na ang mga bilin na "baka mas sakto ang susunod na shoe size," "ilakad mo pa," "naka-medyas ka ba na makapal?" "anong kulay 'yan? kapag naglakad ka sa dilim parang discotheque." Walang katapusan na pangungulit na nakapanliliit sapagkat pinagtitinginan na kami ng tao. Paano'y di marunong mag-modulate ng boses.

Lagi akong umaalma sa presyo. Palibhasa'y tihik ako sa mga bagay na hindi libro, pelikula, pagkain at musika. Nang makita kong lampas tatlong libo ang napupusuang sapatos, aba'y ako na ang unang nagreklamo sa presyo. Di lang miminsan kong nabanggit na hindi ako bibili ng sapatos na lampas dalawang libo, hanggang doon lang ang limit ko. Ngunit para saan pa ba ang mga ama? Animo'y 14 anyos ako uli at ngumiti. Wala na siyang nagawa kundi dumukot sa bulsa at bayaran ang sapatos.




Ang hindi ko alam, Writer's Night ng gabing iyon. Nag-text lang si Alwynn na sumunod ako. At sumunod naman ako.

Doon, nakita ko ang mga matagal nang di nakikita at nakakamusta. Si Gaba'y magkakalibro na at masigla pa rin ang High Chair. Lasing halos lahat ng matatanda at kahit papatid-patid ang dating ng beer, libre naman. Maraming wala ngunit marami rin ang nagparamdam. Kung anu-anong balita, tsismis at intriga ang nasagap. Si Alwynn ba naman ang kasama mo. Naging kulot na si Randy Garlitos at nagkabalikan na muli si Jing at Gil. Naroroon si Peach at kumanta. Sayang at di ko naabutan.

Matapos ay nagtungo kami sa Whistle Stop sa Libis. Dahil ang kasama'y si Jing at Peach, walang sawang kuwentong pag-ibig at seks na ang usapan. Batuhan na ng mga linya nina Amichai at Auden. Kami naman ni Gil ay ang workshop ang pinagusapan. Kung papaanong suwerte raw ang batch namin at magaganda ang kasama at kung papaanong suwerte silang tatlo ni Vim dahil dalawang beses nakapag-workshop. Dugas! Lahat ito habang food trip kami sa omelette, dinuguan at puto, goto arroz caldo at tapa.

Natapos ang gabi na puno ang tiyan at maliwanag ang mga mata. Ang inaasahang pagpapahinga sa Ramadan ay nauwi sa salu-salo at serbesa.

Ernan at 1:27 PM

0   comments

0 Comments

Post a Comment